Mô hình du lịch xanh kết hợp với Văn hóa và Sức khỏe tại Lễ hội Sông Nước Mỹ vị Chợ nổi năm 2024

Trong khuôn khổ Lễ hội sông nước TP. HCM lần thứ 2, tại bến Nội đô - Kênh Nhiêu Lộc (số 1 Hoàng Sa, Quận 1, TPHCM) Lễ hội “Sông nước Mỹ vị Chợ nổi năm 2024” được tổ chức từ ngày 1 - 9/6/2024. Đây không chỉ là dịp để du khách thưởng thức những món ăn độc đáo mà còn là cơ hội trải nghiệm không gian văn hóa chợ nổi hiện đại, tái hiện cuộc sống miền sông nước đầy sắc màu. Sự kiện là sự kết hợp đặc sắc giữa văn hóa, dinh dưỡng sức khỏe và du lịch xanh.

Bằng cách tái hiện lại không gian chợ nổi mang hơi hướng của sông nước Nam Bộ với hình ảnh trên bến dưới thuyền, khách du lịch vừa du ngoạn ngắm nhìn thành phố dọc theo con kênh vừa được thưởng thức ẩm thực của vùng sông nước, đúng như tên gọi của chương trình - Mỹ Vị Chợ Nổi.
 
Dọc bờ kênh dẫn đến bến khởi hành là các gian hàng với những hoạt động trò chơi dân gian, cùng các sản phẩm đặc sản địa phương thiên nhiên tốt cho sức khỏe. Ở đây khách tham quan cũng dễ dàng tìm thấy những sản phẩm đồ dùng gia dụng làm bằng chất liệu bã mía thân thiện với môi trường do Joy Food cung cấp đồng hành cùng chương trình để giảm sử dụng các vật dụng gây hại cho môi trường. Đặc biệt, du khách còn được tham gia trải nghiệm các workshop, tọa đàm về ẩm thực, sức khỏe, môi trường trên bến dưới thuyền vô cùng hữu ích, thú vị.
 
Những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mang đậm hương vị của vùng đất Nam Bộ được chế biến bởi các đầu bếp nổi tiếng.
 
Trên chuyến thuyền xuôi dọc bờ kênh Nhiêu Lộc, ngoài ẩm thực, Ban Tổ chức chương trình Mỹ Vị Chợ Nổi còn kết hợp tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho du khách. Hai ngày cuối tuần trong chuỗi sự kiện lễ hội, liên tục có các chương trình ý nghĩa hưởng ứng ngày Môi trường và Đại dương thế giới, với Tọa đàm về Dinh dưỡng đồng hành với người thừa cân và đái tháo đường. Những kiến thức được chia sẻ bởi chuyên gia - Bác sĩ Hạnh Nghi đến từ Bệnh Viện Nhi Đồng 2 cùng với Host của tọa đàm là cô gái xinh đẹp VyVy - người sáng lập kênh Vy Vy Mê Đường đã mang đến cho du khách những thông tin hết sức bổ ích và dễ nhớ. Du khách đã có được cho mình nhiều kiến thức và hiểu biết về bệnh đái tháo đường qua sự chia sẻ hóm hỉnh của Bác sĩ Hạnh Nghi và bạn Vy Vy. Đặc biệt hơn cả, là trên chuyến tàu trải nghiệm Mỹ Vị Chợ Nổi này, du khách còn được Chef Ngọc Nghĩa – Á quân của Chiếc Thìa Vàng hướng dẫn món gỏi rất độc đáo từ hoa phượng kết hợp với mật dừa nước Cần Giờ Vietnipa để tạo ra món ăn bổ dưỡng Gỏi Gà Hoa Phượng và chè Mật dừa nước tốt cho sức khỏe dành cho người thừa cân và đái tháo đường.
 
Tọa đàm về Dinh dưỡng đồng hành với người thừa cân và đái tháo đường
 
Bác sĩ Lê Hoàng Hạnh Nghi, á quân "Chiếc thìa vàng" Trần Ngọc Nghĩa và host Vy Vy đang trả lời các câu hỏi của khách đi thuyền xung quanh chủ đề Dinh dưỡng và Tiểu đường
 
Bên cạnh đó, Lễ hội đã tạo ra nhiều hoạt động Workshop, tọa đàm về lối sống xanh dành cho các bé thiếu nhi, khách tham quan. Trong suốt những ngày diễn ra sự kiện, du khách được hướng dẫn làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ xinh xắn, đẹp mắt như châu chấu lá dừa, trang sức từ vỏ dừa, kem tẩy tế bào chết hoặc nến thơm,... bởi các chuyên gia hoặc thợ thủ công. Các hoạt động Workshop thuộc sự kiện đã tạo cơ hội để người tham dự tìm hiểu và thực hành lối sống xanh, bền vững. Đây cũng chính là thông điệp mà Ban Tổ chức muốn truyền tải để phát huy nhận thức bảo vệ sông ngòi, kênh rạch được sạch, đẹp tạo môi trường sinh sống thoáng đãng lâu dài cho người dân thành phố.
 
Lễ hội đã tạo ra nhiều hoạt động Workshop, tọa đàm về lối sống xanh dành cho các bé thiếu nhi, khách tham quan.
 
Đặc biệt, Lễ hội còn là nơi diễn ra tọa đàm “Văn hóa trên bến dưới thuyền Nam Bộ” với sự tham gia của Giáo sư Phan Văn Trường và các thành viên của Cấy Nền. Các vị khách trên chiếc thuyền xuôi ngược kênh Nhiêu Lộc đã được tìm hiểu qua một số thông tin về du lịch đường sông Sài Gòn qua sự trình bày vô cùng ấn tượng của hướng dẫn viên du lịch đến từ công ty Chim Cánh Cụt. Cùng nhau đi dạo ngắm cảnh, dùng bữa ăn nhẹ tại Chợ Nổi Nhiều Lộc và thảo luận về những ý tưởng cần đặt ra để bảo vệ nguồn nước, kênh rạch sông ngòi của các đô thị lớn.
 
Tọa đàm “Văn hóa trên bến dưới thuyền Nam Bộ” với sự tham gia của Giáo sư Phan Văn Trường
 
Sự kiện năm nay được tổ chức với sự đồng hành của Sở Du lịch TP. HCM, Công ty Cổ phần Santani, các chuyên gia về sức khỏe, dinh dưỡng, các bạn đầu bếp trẻ yêu văn hóa trong đó có Master Chef Hoàng Long và các nghệ nhân như: nghệ nhân ưu tú Trần Ngọc Nghĩa, nghệ nhân chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ Nguyễn Quốc Đăng, Thạc sĩ Công nghệ sinh học Thanh Mai và các bạn sinh viên đến từ các trường đại học. Mỗi một thành viên thuộc Ban Tổ chức và du khách tham dự Lễ hội điều là một “ đại sứ” cùng nhau góp sức, đồng lòng kể câu chuyện về ẩm thực lành và lối sống xanh.
 
Kênh Nhiêu Lộc lúc trước bị gọi là Kênh Nước Đen, sau hơn 10 năm cải tạo nạo vét, đến nay đã có nhiều chiếc thuyền vận hành làm du lịch "Kể chuyện Sử xanh" ven dòng kênh đi qua 4 quận nội thành. Hai bên bờ, cũng đã có nhiều gia đình tập thể dục hàng ngày. Ban Tổ chức hy vọng sẽ góp phần xây dựng dấu ấn ứng xử đẹp cũng như lưu giữ nét đẹp trong văn hóa ẩm thực vùng đất Nam Bộ thông qua mô hình Lễ hội kết hợp giữa ẩm thực, văn hóa và du lịch xanh.
 
Ban Tổ chức hy vọng Lễ hội Mỹ vị Chợ nổi sẽ góp phần xây dựng dấu ấn ứng xử đẹp cũng như lưu giữ nét đẹp trong văn hóa ẩm thực vùng đất Nam Bộ
 
Lễ hội “Sông nước Mỹ vị Chợ nổi năm 2024” đã nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng và là điểm đến thú vị, hấp dẫn dành cho du khách trong những ngày vừa qua. Hy vọng trong những năm tiếp theo, mô hình Lễ hội “Mỹ vị Chợ nổi” sẽ tiếp tục được tổ chức để không chỉ xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu cho thành phố mà còn là nơi để những ai quan tâm đến văn hóa, du lịch, môi trường cùng nhau góp phần tạo nên văn hóa sống lành, bền vững cho thế hệ sau.
BTV
ĐỒNG HÀNH