Cứu sống em bé và sản phụ xuất huyết ồ ạt ở tuần thai 30 có nhau cài răng lược thể nặng

Chị L.D.Ý, 32 tuổi, ngụ ở quận 6, TP.HCM nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Quốc tế City (CIH) ngày 11/5/2024 trong tình trạng ra huyết âm đạo xối xả, thai 30 tuần với nhau cài răng lược.

Khi vào viện, lượng máu của sản phụ đã mất đi gần 2 lít. Bệnh viện đã nhanh chóng huy động ê-kip liên chuyên khoa, truyền dịch, truyền máu cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, sản phụ và em bé sức khỏe ổn định.

Sản phụ và em bé được cứu sống kịp thời khi bị xuất huyết ồ ạt ở tuần thai 30 có nhau cài răng lược thể nặng

Ê-kip bác sĩ phối hợp thần tốc, mổ sinh và xử lý nhau cài răng lược

Với tình trạng cấp cứu, sản phụ nhanh chóng được hồi sức, truyền máu; các bác sĩ sản khoa bao gồm: TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy và BS.CKII. Phạm Minh Khôi Nguyên đã được điều động để kịp thời giải quyết tình trạng mất máu của sản phụ. Ghi nhận đây là trường hợp sản khoa rất khó vì sản phụ có nhau cài răng lược, mạch máu tiền đạo; khi ối vỡ, mạch máu tiền đạo vỡ gây chảy máu không thể cầm được. Ê-kip bác sĩ  đã nhanh chóng đưa sản phụ lên phòng mổ, tiến hành gây mê để phẫu thuật.

Trong 3 giờ hồi sức và phẫu thuật cân não, các bác sĩ đã phối hợp thực hiện mổ sinh và xử lý nhau cài răng lược một cách an toàn để cứu mẹ và con kịp thời. Do đó, sản phụ đã được cứu sống trong gang tấc, lượng máu mất trong cuộc mổ không đáng kể. Và chỉ sau 5 ngày phẫu thuật, sản phụL.D.Ý đã được xuất viện. Em bé non tháng với cân nặng 1,750 gam nên đã được chuyển đến bệnh viện chuyên Nhi để tiếp tục nuôi dưỡng. Sản phụ sau khi xuất viện, cũng đã đến bệnh viện để tiếp tục quá trình kangaroo, chăm sóc bé.

BS.CKII. Phạm Minh Khôi Nguyên với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cấp cứu sản khoa, từng giữ vị trí Phó khoa Sản tại một Bệnh viện chuyên khoa tuyến trung ương cho biết: “Hiện nay, tỉ lệ nhau cài răng lược ở sản phụ ngày càng tăng, tỉ lệ thuận với tỉ lệ mổ sinh. Sản phụ L.D.Ý đã mổ sinh hai lần trước đó, có nhau tiền đạo, tỉ lệ mắc nhau cài răng lược đối với trường hợp đã sinh mổ 2 lần là 35%, một tỉ lệ rất cao. Sản phụ L.D.Ý, ở thời điểm thai 30 tuần, trên siêu âm đã ghi nhận tình trạng nhau cài răng lược ở thể PERCRETA – bánh nhau xâm lấn gần như hết cơ tử cung, là một thể rất nguy hiểm. Trong tình huống, sản phụ nhập viện vào thứ Bảy, ra máu nhiều, bệnh viện đã khẩn trương, kịp thời huy động ê-kip bác sĩ bao gồm Sản, Gây mê hồi sức, Huyết học, ổn định huyết động của sản phụ trong suốt cuộc mổ”.

Trường hợp của chị L.D.Ý, do tuân thủ thăm khám thai định kỳ và có kết nối thường xuyên với bác sĩ điều trị nên đã tạo điều kiện thuận lợi giúp bác sĩ thăm khám và có những chỉ định phù hợp. Khi sản phụ L.D.Ý mang thai ở tuần 24, cũng đã có một lần cấp cứu nhập viện tại Bệnh viện Quốc Tế City do xuất huyết ồ ạt. Thời điểm đó, cơ hội sống của em bé rất thấp. Tuy nhiên các bác sĩ đã thành công trong việc dưỡng thai, cầm máu, giảm gò cố gắng kéo dài thai kỳ, tăng khả năng sống của em bé và sản phụ cũng đã được xuất viện không lâu sau đó. Nhưng đến tuần thai 30, sản phụ một lần nữa bị xuất huyết như vừa đề cập ở trên, nhận định tình trạng nguy hiểm, các bác sĩ bắt buộc phải mổ cấp cứu để cứu mẹ và bé.

Theo TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy, Giám đốc Y khoa kiêm Trưởng khoa Phụ Sản chia sẻ: “Nhau cài răng lược là một tình trạng mang thai, thay vì nhau bám bình thường thì các rễ của bánh nhau cắm sâu vào cơ tử cung. Vì vậy khi chuyển dạ sinh ngả âm đạo hoặc mổ sinh thì sản phụ có nguy cơ chảy máu nhiều, khó cầm. Trước đây, nếu sản phụ có nhau cài răng lược thì đồng nghĩa khi sinh sẽ mất máu rất nhiều và nguy cơ cắt bỏ tử cung rất cao. Ngày nay, với sự phát triển của y học, sự tiến bộ của tay nghề, kinh nghiệm của phẫu thuật viên sản khoa, những trường hợp nhau cài răng lược đã được phẫu thuật bảo tồn thành công với tỷ lệ rất cao. Số lượng sản phụ bị cắt tử cung do nhau cài răng lược ngày càng giảm. Chỉ trừ một số trường hợp nhau cài răng lược đi xuyên vào bàng quang thì khả năng giữ tử cung trở nên khó”.

Ngoài ra, Bác sĩ Thủy cũng cho biết thêm sản phụ L.D.Ý đã rất may mắn khi nhau cài răng lược chỉ giới hạn trong phạm vi của tử cung. Vì vậy, trong cuộc mổ, vấn đề chảy máu của tình trạng nhau cài răng lược đã được xử lý gọn gàng; sản phụ bảo tồn được tử cung, không mất máu nhiều trong ca mổ.

Ê-kip bác sĩ phối hợp xử lý ca mổ sinh khó và sản phụ L.D.Ý tươi tỉnh trong ngày xuất viện 

Vai trò của bác sĩ Hồi sức cấp cứu

Để có thể tạo nên thành công như trường hợp vừa qua, không thể không nhắc đến Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Quốc tế City. Ê-kip rất vững chắc chuyên môn và có rất nhiều năm kinh nghiệm xử lý cũng như hồi sức những ca bệnh khó.

Trong tình huống sản phụ gặp nguy hiểm nhất như mất máu nhiều, choáng do mất máu như trên; ê-kip đã nhanh chóng kiểm soát, hồi sức kịp thời giúp sản phụ ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho phẫu thuật viên phẫu thuật, cầm máu.

Những nỗ lực đáng ghi nhận tại Khoa Phụ Sản

Thông thường với tình trạng cấp cứu, mất máu nhiều, nhau cài răng lược thể nặng như trường hợp vừa qua tại Bệnh viện Quốc tế City, đa số các bệnh viện tuyến dưới, bệnh viện tư nhân đều phải chuyển bệnh lên tuyến trên như tuyến Trung ương hoặc bệnh viện tuyến 4 để xử lý an toàn cho sản phụ.

Tuy nhiên, với lực lượng bác sĩ Sản Phụ khoa giỏi, nhiều kinh nghiệm của Bệnh viện Quốc Tế City thì sản phụ vẫn được điều trị an toàn, thành công cứu được cả mẹ và con. Vì vậy, các sản phụ hãy yên tâm lựa chọn Bệnh viện Quốc tế City để thăm khám và theo dõi thai kỳ.

Bệnh nhân xúc động sau hành trình vượt cạn đầy cam go

Lần thứ 3 mang thai có nhau cài răng lược thể nặng và sinh con với nhiều cam go, nguy hiểm tính mạng, chị L.D.Ý cảm nhận được sự khó khăn trong hành trình vượt cạn lần này. Chị L.D.Ý chia sẻ: “Em đã theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Quốc tế City suốt quá trình mang thai. Khi thai được 6 tuần, bác sĩ siêu âm đã cho biết là em có tình trạng nhau cài răng lược. Tuy nhiên, em và gia đình vẫn tin vào đội ngũ bác sĩ giỏi của CIH và quyết định giữ bé. Các bác sĩ đã đồng hành cùng em cho đến khi em và con an toàn. Và một lần nữa, ê-kip bác sĩ CIH đã cứu mẹ con em thành công, tử cung của em cũng được giữ lại. Em rất cảm ơn bác sĩ Thủy, bác sĩ Khôi Nguyên, bác sĩ Xuân Công và toàn bộ ê-kip đã cấp cứu và phẫu thuật kịp thời, cứu mẹ con em thật ngoạn mục”…

Lời khuyên dành cho sản phụ

Tình trạng nhau cài răng lược có thể mắc phải ở các sản phụ có vết mổ sinh trước đó hoặc ở những phụ nữ nạo phá thai nhiều lần. .

Lời khuyên tốt nhất cho phụ nữ khi bắt đầu mang thai, nên đến các cơ sở y tế, các phòng khám sản khoa uy tín để khám và chẩn đoán sức khỏe thai kỳ để biết thai có phát triển bình thường hay không, phát triển thai qua các giai đoạn như thế nào, vị trí nhau bám bình thường hay bất thường và nhất là tình trạng nhau cài răng lược nếu có. Các bác sĩ sẽ tiên lượng trước được tình trạng sức khỏe của thai nhi và sản phụ có khả năng lựa chọn. Một khi đã được chẩn đoán nhau cài răng lược, các chị em nên tuân thủ theo lịch khám thai để bác sĩ có kế hoạch và chuẩn bị cho mình những phương pháp điều trị tốt nhất.

BTV
ĐỒNG HÀNH