TP.HCM đề xuất giảm học phí trong năm học mới

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi HĐND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024-2025.

TP.HCM đề xuất giảm học phí trong năm học mới
 
Theo UBND TP.HCM, Nghị quyết là cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và cơ sở giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.HCM kịp thời cho năm học 2024-2025.
 
Đề xuất giảm học phí trong năm học mới
 
Với mức thu này, cha mẹ học sinh, người học không phải chịu ảnh hưởng gánh nặng về việc tăng học phí trong trường hợp ngân sách TP không còn hỗ trợ.
 
Việc điều chỉnh mức học phí năm học 2024-2025 về lại mức học phí đã ban hành cho năm học 2021-2022 làm giảm nguồn thu của các trường, gây ảnh hưởng đến mức độ tự chủ tài chính tự đảm bảo chi thường xuyên mà các đơn vị đã xây dựng và được giao quyền giai đoạn 2023-2024. So với năm ngoái, các bậc học đều giảm học phí, trong đó bậc THCS giảm học phí gấp 5 lần.Mức học phí năm học 2023-2024 của TP.HCM (đơn vị nghìn đồng).
 
Việc này có thể dẫn đến phải điều chỉnh phương án tự chủ tài chính, phân loại tự chủ và mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho các đơn vị do nguồn thu bị giảm, kéo theo tiết kiệm cuối năm và thu nhập tăng thêm từ tiết kiệm cuối năm giảm làm ảnh hưởng đến kinh phí hoạt động của đơn vị.
 
Theo đề xuất của UBND TP, mức học phí từ năm học 2024 - 2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên được đề xuất như sau:Mức thu học phí năm học 2024-2025 theo đề xuất của UBND TP, như vậy mức học phí này giữ nguyên, không tăng so với năm học trước (đơn vị nghìn đồng).
 
Tờ trình của UBND TP cũng lưu ý, mức học phí đối với cấp tiểu học ghi trong bảng trên không phải là mức thu thực tế cho phép thu, chỉ làm căn cứ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở địa bàn chưa đủ trường tiểu học công lập và các đối tượng học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn, giảm học phí theo quy định.
 
Mức học phí trên địa bàn TP.HCM được chia thành 2 nhóm đối tượng. Nhóm 1 gồm những học sinh học tại các trường ở thành phố Thủ Đức và các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân.
 
Nhóm 2 gồm những học sinh học tại các trường ở các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.
 
Mức học phí từ năm học 2024-2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên sẽ thực hiện theo mức thu học phí do cơ sở giáo dục xây dựng trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí, trình UBND để đề nghị HĐND thành phố xem xét phê duyệt.
 
Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở đào tạo khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông được áp dụng mức học phí tương đương với mức học phí của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn.
 
Mức thu học phí theo hình thức học trực tuyến (học online) bằng 50% mức thu học phí của các cơ sở giáo dục công lập đã được ban hành.
 
Bổ sung khoản thu dịch vụ sử dụng máy lạnh
 
Ngoài ra, tờ trình của UBND TP.HCM đề xuất bổ sung nội dung chi phí thuê máy lạnh vào khoản thu "Dịch vụ sử dụng máy lạnh của lớp học có máy lạnh" và điều chỉnh tăng mức thu tối đa từ 50.000 đồng lên 110.000 đồng/học sinh/tháng.
 
Cụ thể, mức thu tối đa 50.000 đồng/học sinh/tháng đối với những lớp đã được trang bị sẵn máy lạnh và tối đa 110.000 đồng/học sinh/tháng đối với những lớp có nhu cầu sử dụng nhưng chưa có máy lạnh, phải đi thuê. (Giá thuê tham khảo 1.320.000 đồng/máy/tháng, 1 lớp trang bị 2 máy, 45 học sinh/lớp, tạm tính 60.000 đồng/học sinh/tháng).
 
Cơ sở đề xuất: Nhiệt độ tại thành phố trong những năm gần đây có xu hướng ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của người dân nói chung, việc học tập của học sinh nói riêng. Với áp lực dân số của TP, sĩ số một lớp trung bình từ 30 đến 45 học sinh, ở những địa bàn đông dân cư có thể lên đến 50 học sinh/lớp. Trong những ngày nóng đỉnh điểm lên đến 38 - 39°C, quạt máy không đủ sức giảm nhiệt. Thuê máy lạnh để sử dụng tạm thời trong thời gian năm học, giảm bớt sức nóng cho học sinh trong mùa nắng nóng là giải pháp và nhu cầu thiết thực, chính đáng của học sinh và cha mẹ. Đồng thời huy động được nguồn lực xã hội hóa để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho học sinh có sức khỏe, an tâm học tập.
 
Điều chỉnh dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ngoài giờ
 
Điều chỉnh "Tiền tổ chức nuôi dạy trẻ mầm non trong hè" thành "Dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ngoài giờ" (bao gồm dịch vụ trông giữ trong các ngày nghỉ, không bao gồm các ngày lễ, tết, không bao gồm tiền ăn). Mức thu là 128.000 đồng/học sinh/ngày.
 
UBND TP.HCM đề xuất mức điều chỉnh trên cơ sở chi phí giữ trẻ ngoài giờ (các ngày bình thường trong kế hoạch năm học) 12.000 đồng/trẻ/giờ, ngày nghỉ được tính 2 lần và phù hợp với thực tế phát sinh ngày thứ bảy, chủ nhật và thời gian hè.
 
Cơ sở đề xuất điều chỉnh nói trên, trong tờ trình của UBND TP nêu rõ, TP.HCM là TP lớn nhất cả nước về dân số và quy mô đô thị hóa, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục tại Việt Nam. Với sự phát triển về kinh tế - xã hội, dân số TP ngày càng tăng nhanh, từ đó nhu cầu gửi con đi nhà trẻ, mẫu giáo rất cao. Tuy nhiên, vấn đề bất cập là thời gian trông giữ trẻ của các trường mầm non công lập không đáp ứng được với thời gian làm việc của cha mẹ. Phụ huynh làm việc tại các công sở, văn phòng có khả năng phải tăng ca sau giờ làm việc hành chính, đặc biệt đối với phụ huynh làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp còn phải làm việc theo ca, làm việc vào cuối tuần. Trong khi đó, các trường mầm non công lập chỉ nhận giữ trẻ đến 16 giờ 30 các ngày trong tuần từ thứ hai đến thứ sáu, không nhận giữ trẻ vào dịp cuối tuần.
 
Việc điều chỉnh "Tiền tổ chức nuôi dạy trẻ mầm non trong hè" thành "Dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ngoài giờ (bao gồm dịch vụ trông giữ trong các ngày nghỉ, không bao gồm các ngày lễ tết, không bao gồm tiền ăn)" là phù hợp với tính chất của dịch vụ. Đây không phải là dịch vụ giảng dạy và không có tính chất giảng dạy mà là dịch vụ theo nhu cầu của cha mẹ trẻ em mầm non cần trông giữ trẻ thêm trong thời gian sau giờ hành chính và trong các ngày nghỉ để cha mẹ làm việc. Trong thời gian này, cơ sở giáo dục chỉ thực hiện trông giữ và chăm sóc trẻ, không thực hiện các hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục.
 
Theo UBND TP, việc quy định khoản thu và mức thu "Dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ngoài giờ" đối với cơ sở giáo dục mầm non sẽ tạo điều kiện để phụ huynh an tâm làm việc, về phía các cơ sở giáo dục mầm non có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện triển khai, cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu xã hội một cách đúng quy định. Đồng thời, là căn cứ để các cơ quan chức năng kiểm soát, quản lý, giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo về chất lượng chăm sóc và an toàn cho trẻ.
Theo Khoa Học Phổ Thông
ĐỒNG HÀNH