Cách tối ưu chiều cao và lưu ý trong tiêm ngừa phòng bệnh do HPV ở trẻ

Đồng hành cùng con phát triển khỏe mạnh luôn là mong muốn của mỗi gia đình. Thời điểm vàng để tiêm chủng ngừa các bệnh do HPV cho trẻ là điều mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm, bên cạnh đó là những băn khoăn về việc tối ưu chiều cao của trẻ độ tuổi dậy thì.

Làm thế nào để tối ưu chiều cao cho trẻ?

TS BS. Huỳnh Thị Vũ Quỳnh - Phòng Khám nhi và Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) cho biết, những giai đoạn phát triển chiều cao ở trẻ bao gồm: Giai đoạn trong bào thai, 1000 ngày sau khi trẻ ra đời, giai đoạn từ 4 tuổi đến bắt đầu dậy thì, giai đoạn dậy thì và giai đoạn sau tuổi dậy thì đến khi tuổi xương ngừng phát triển. Mỗi giai đoạn có đặc tính và tốc độ phát triển khác nhau. Vượt trội nhất là giai đoạn bào thai, 1000 ngày đầu đời và giai đoạn dậy thì.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ như yếu tố di truyền chiếm khoảng 20-25%, yếu tố dinh dưỡng chiếm 32%, yếu tố vận động chiếm 20-25% và yếu tố môi trường sống chiếm 15-16%. Do đó nếu cha mẹ mong muốn con đạt được chiều cao lý tưởng, tất cả yếu tố này đều cần được quan tâm đúng cách. Ngoài ra trẻ cần được quan tâm, phát hiện sớm các bệnh lý gây chậm tăng chiều cao như bệnh gan mạn, bệnh thận mạn, thiếu hoóc môn tăng trưởng, loạn sản sụn, hội chứng Cushing, một số bệnh lý di truyền… để được điều trị sớm. 

Cụ thể, để giúp con tăng chiều cao tối ưu, cha mẹ nên cung cấp chế độ dinh dưỡng cân bằng và phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của trẻ. Mỗi ngày, phụ huynh cũng nên khuyến khích con vận động khoảng 30-45 phút để kích thích hệ cơ xương khớp phát triển dẻo dai, linh hoạt. Bên cạnh đó, môi trường sống tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ cũng là “bàn đạp” tốt cho trẻ tự do phát triển.

Phụ huynh có thể theo dõi tiến trình phát triển của trẻ bằng cách đánh dấu vào biểu đồ tăng trưởng. Trong trường hợp biểu đồ tăng trưởng phát triển song song với đường bình thường thì cha mẹ chỉ cần tối ưu hoá các yếu tố giúp trẻ tăng chiều cao. Ngược lại, nếu biểu đồ tăng trưởng đi ngang hoặc đi xuống thì cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện khám để bác sĩ kịp thời tìm ra nguyên nhân và khắc phục yếu tố khiến quá trình tăng trưởng của trẻ bị ảnh hưởng.

Vai trò tiêm chủng trong phòng ngừa bệnh do HPV ở trẻ

Những ngày gần đây, Đơn vị Tiêm chủng BV ĐHYD TPHCM tiếp nhận nhiều gia đình dẫn trẻ nhỏ đến tiêm ngừa virus HPV. Một số phụ huynh có con trai lo lắng không biết có cần thiết cho con tiêm vắc xin HPV không vì nghĩ rằng vắc xin này chỉ cần cho bé gái để bảo vệ con khỏi bệnh ung thư cổ tử cung.

ThS BS. Nguyễn Huy Luân thăm khám, tư vấn cho trẻ tại Phòng khám Nhi - Tiêm ngừa

Theo TS BS. Nguyễn Huy Luân - Trưởng Đơn vị Tiêm chủng BV ĐHYD TPHCM, HPV là virus gây ra u nhú ở người, phổ biến nhất ở 2 vị trí gồm da và niêm mạc. Ước tính HPV nguy cơ cao gây ra khoảng 5% tổng số ung thư toàn cầu ở cả 2 giới. Trong đó 100% ung thư cổ tử cung ở nữ và các bệnh mụn cóc sinh dục đều do HPV gây ra. Tuy rằng HPV phần lớn lây lan qua đường tình dục nhưng thực tế vẫn có khả năng lây từ mẹ sang con, vật nhiễm, tự lây hay nhiễm ở bệnh viện. Với khả năng lây nhiễm khá cao, HPV là mối đe doạ lớn với trẻ nhỏ có hệ miễn dịch còn non kém. Vì vậy chủ động tiêm ngừa HPV cho trẻ từ sớm sẽ giúp bé phòng ngừa được nguy cơ virus xâm nhập vào cơ thể.

Nhiều phụ huynh lo ngại rằng việc tiêm ngừa từ sớm dễ khiến con trẻ có khuynh hướng quan hệ tình dục sớm hơn. Tuy nhiên đây là một quan điểm sai lầm. Bên cạnh lợi ích chủ động phòng bệnh, việc tiêm ngừa HPV ngay cả khi đã mắc bệnh cũng sẽ giúp con trẻ tránh được nguy cơ tái nhiễm về sau.

ThS BS. Nguyễn Hiền Minh - Phó trưởng Đơn vị Tiêm chủng BV ĐHYD TPHCM cho biết thêm, trên thực tế, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành tiêm vắc xin HPV cho cả trẻ em trai và gái từ 9 tuổi vì virus HPV là nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục và nhiều bệnh ung thư cho cả 2 giới. Ngoài việc bảo vệ nam giới khỏi bệnh sùi mào gà, ung thư hậu môn, dương vật, ung thư vòm họng do virus HPV thì việc tiêm vắc xin ngừa HPV cho nam giới còn có tác dụng bảo vệ cho bạn tình của họ không bị lây nhiễm HPV.

Khi đến Đơn vị Tiêm chủng BV ĐHYD TPHCM, trẻ không chỉ được tiêm vắc xin mà còn được tư vấn về dinh dưỡng, phát triển thể chất để đạt được chiều cao tối ưu. Nếu trẻ có các bệnh lý bẩm sinh hoặc bệnh lý mạn tính, bác sĩ cũng sẽ tận tình chia sẻ cách chăm sóc, điều trị và lựa chọn vắc xin phù hợp với thể trạng của trẻ. Bên cạnh đó, với quy trình khép kín bảo quản vắc xin tại bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế, phụ huynh có thể an tâm về tính an toàn và hiệu quả của vắc xin khi tiến hành tiêm ngừa cho trẻ. Trong trường hợp xảy ra biến cố, việc xử lý biến chứng sau tiêm chủng tại bệnh viện chắc chắn sẽ được tiến hành nhanh chóng và kịp thời hơn cho các bé.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiêm phòng bệnh HPV và cách tối ưu chiều cao cho trẻ, BV ĐHYD TPHCM thực hiện chương trình tư vấn Sống khỏe - Sẻ chia với chủ đề: “Tối ưu chiều cao và tiêm ngừa phòng bệnh do HPV ở trẻ em”, theo dõi tại: https://bit.ly/tiemchungphongHPV

BTV
ĐỒNG HÀNH